NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025) VÀ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5!
DANH MỤC CHÍNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 19
Số lượt truy cập: 3669020
QUANG CÁO
NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU MỘT NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 THEO GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 CỦA TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC KIM THUỶ 5/18/2021 4:51:52 PM
Trải qua một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở lớp 1, những lo lắng, áp lực của cả giáo viên, học sinh khi lần đầu làm quen với chương trình mới đã dần qua. Sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên cùng những điểm mới, ưu việt của chương trình đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học.

Nếu như chương trình GDPT hiện hành, mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học THCS; thì ở chương trình GDPT 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 áp dụng 6 biện pháp “giảm tải”, gồm: giảm số môn học và hoạt động giáo dục; giảm số tiết học; giảm kiến thức kinh viện; tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn; thực hiện phương pháp dạy học mới và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục...

Co Hue.jpg

Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình SGK lớp 1 theo CTGDPT 2018 đã nghe  cô giáo Đỗ Thị Hông Huế - Phó bí thư chi bộ - PHT nhà trường  báo cáo  quá trình thực hiện và kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện chương trình SGK mới lớp 1. Nhà trường có 91,9 % học sinh hoàn thành chương trình môn học, 100% học sinh xếp loại đạt yêu cầu về phẩm chất và năng lực. Cơ bản học sinh đã đọc thông, viết thạo; các môn học khác cũng đạt được mục tiêu theo kế hoạch nhà trường đề ra. Nếu chương trình cũ  phải hết tuần 22 học sinh mới học xong vần, thì với chương trình GDPT 2018, kết thúc tuần 18 nhiều em đã đọc thông, viết thạo. Điều khiến giáo viên, phụ huynh phấn khởi nhất sau một năm thực hiện chương trình mới là học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập. Các em cũng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự chủ, tự giác làm một số việc nhỏ... Kết quả này khiến giáo viên từ tâm trạng lo lắng ban đầu nay yên tâm, phấn khởi và có động lực tốt hơn để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình.

Với ý nghĩa đó, ngay sau khi được triển khai thực hiện ở lớp 1 trong năm học 2020-2021, chương trình GDPT 2018 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Trong buổi hội nghị tổng kết thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1 hôm nay cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên - tổ trưởng chuyên môn Tổ 1 – 2 phát biểu: Thời gian đầu triển khai chương trình GDPT 2018 chúng tôi có phần bỡ ngỡ, một phần vì đối tượng học sinh tại địa bàn đa số là con em người dân tộc Bru Vân Kiều, vốn Tiếng Việt của các em còn rất nhiều hạn chế. Một phần cha mẹ học sinh cũng có những phản ánh nhiều chiều và không có khả năng kèm cặp con em mình mà chỉ giao phó cho thầy cô giáo, song sau đó giáo viên và học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp. Sau kiểm tra, đánh giá học sinh cuối năm, mặt bằng chất lượng học sinh có nhiều chuyển biến, nhiều em tiến bộ rất nhanh về mọi mặt cả kiến thức lẫn năng lực, phẩm chất. Đặc biệt, nội dung một số bài học có ngữ liệu phong phú, hình ảnh minh họa sinh động giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập. Các em đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học; với các phương pháp dạy học linh hoạt, nhiều trò chơi, ngoài SGK, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với cô giáo; các hoạt động học nhóm đã được chia sẻ sôi nổi,giờ học trở nên sinh động. Không chỉ với học sinh, sau một thời gian, giáo viên cũng đã chủ động hơn với phương thức dạy học mới, kết hợp với sách giáo khoa và hệ thống ngữ liệu minh họa đa dạng.

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Huế cũng đã chia sẻ trong buổi tổng kết: Thực hiện chương trình mới, việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được nâng lên đáng kể. Giáo viên đã chuyển hoàn toàn việc dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Đặc biệt, sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên trong giáo dục không ngừng được tăng cường. Nhiều hoạt động, bài tập, giáo viên yêu cầu sự phối hợp của phụ huynh đã mang lại hiệu quả, tạo được sự thay đổi trong tư duy, không còn phó mặc chuyện học của con cái cho thầy cô. Đây là điều mà nhiều năm qua, giáo viên vùng miền núi luôn mong muốn.

          Có thể nói chương trình GDPT 2018 được xây dựng một cách bài bản, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, cái mới nhất là trong giáo dục, không phải lúc nào cũng diễn ra một cách dễ dàng, nhất là việc chuyển từ chương trình giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức, sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; lại tác động tới nhiều đối tượng khác nhau, từ người dạy, người học đến cả cha mẹ học sinh. Vậy nên rất cần sự đồng thuận và sự kiên trì mục tiêu đổi mới. Cho dù vẫn còn những khó khăn nhất định, song theo đánh giá của nhà trường, kết quả đạt được từ việc triển khai chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 1 sẽ là tiền đề vững chắc cho việc triển khai chương trình SGK lớp 2 năm học 2021-2022. Hy vọng  đổi mới chương trình GDPT 2018 sẽ mang lại những thành công nhất định cho thầy và trò của nhà trường.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC
kt1.jpg
kt2.jpg
Lê Thị Khánh Ly
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Đỗ Văn Mỹ - HT - 0918240369 
Đỗ Thị Kim Liên-Admin-0823419897 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0123.8741930