Trải qua một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở lớp 1, những lo lắng, áp lực của cả giáo viên, học sinh khi lần đầu làm quen với chương trình mới đã dần qua. Sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên cùng những điểm mới, ưu việt của chương trình đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học.
Nếu như
chương trình GDPT hiện hành, mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh
hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học THCS; thì
ở chương trình GDPT 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình
thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa
về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục
về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết
trong học tập và sinh hoạt. Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 áp dụng 6 biện
pháp “giảm tải”, gồm: giảm số môn học và hoạt động giáo dục; giảm số tiết học;
giảm kiến thức kinh viện; tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn; thực hiện
phương pháp dạy học mới và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục...

Hội
nghị tổng kết thực hiện chương trình SGK lớp 1 theo CTGDPT 2018 đã
nghe cô giáo Đỗ Thị Hông Huế - Phó bí thư chi bộ - PHT nhà
trường báo cáo quá trình thực hiện và kết quả đạt được
sau 1 năm thực hiện chương trình SGK mới lớp 1. Nhà trường có 91,9 % học sinh
hoàn thành chương trình môn học, 100% học sinh xếp loại đạt yêu cầu về phẩm
chất và năng lực. Cơ bản học sinh đã đọc thông, viết thạo; các môn học khác
cũng đạt được mục tiêu theo kế hoạch nhà trường đề ra. Nếu chương trình cũ phải hết tuần 22 học sinh mới học xong vần,
thì với chương trình GDPT 2018, kết thúc tuần 18 nhiều em đã đọc thông, viết
thạo. Điều khiến giáo viên, phụ huynh phấn khởi nhất sau một năm thực hiện
chương trình mới là học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập.
Các em cũng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự chủ, tự giác
làm một số việc nhỏ... Kết quả này khiến giáo viên từ tâm trạng lo lắng ban đầu
nay yên tâm, phấn khởi và có động lực tốt hơn để tiếp tục thực hiện hiệu quả
chương trình.
Với ý
nghĩa đó, ngay sau khi được triển khai thực hiện ở lớp 1 trong năm học
2020-2021, chương trình GDPT 2018 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp
chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội đã đạt được những kết quả bước đầu
đáng ghi nhận. Trong buổi hội nghị tổng kết thực hiện chương trình sách giáo
khoa lớp 1 hôm nay cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên - tổ trưởng chuyên
môn Tổ 1 – 2 phát biểu: Thời gian đầu triển khai chương trình GDPT
2018 chúng tôi có phần bỡ ngỡ, một phần vì đối tượng học sinh tại địa bàn đa số
là con em người dân tộc Bru Vân Kiều, vốn Tiếng Việt của các em còn rất nhiều
hạn chế. Một phần cha mẹ học sinh cũng có những phản ánh nhiều chiều và không
có khả năng kèm cặp con em mình mà chỉ giao phó cho thầy cô giáo, song sau đó
giáo viên và học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp. Sau kiểm tra, đánh giá học sinh
cuối năm, mặt bằng chất lượng học sinh có nhiều chuyển biến, nhiều em tiến bộ rất
nhanh về mọi mặt cả kiến thức lẫn năng lực, phẩm chất. Đặc biệt, nội dung một
số bài học có ngữ liệu phong phú, hình ảnh minh họa sinh động giúp học sinh
hứng thú hơn trong học tập. Các em đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ
động trong việc học; với các phương pháp dạy học linh hoạt, nhiều trò chơi,
ngoài SGK, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp
cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với cô giáo; các hoạt động học
nhóm đã được chia sẻ sôi nổi,giờ học trở nên sinh động. Không chỉ với học sinh,
sau một thời gian, giáo viên cũng đã chủ động hơn với phương thức dạy học mới,
kết hợp với sách giáo khoa và hệ thống ngữ liệu minh họa đa dạng.
Cô giáo
Đỗ Thị Hồng Huế cũng đã chia sẻ trong buổi tổng kết: Thực hiện chương trình
mới, việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được nâng lên
đáng kể. Giáo viên đã chuyển hoàn toàn việc dạy học theo hướng phát huy tính
tích cực, chủ động của học sinh. Đặc biệt, sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo
viên trong giáo dục không ngừng được tăng cường. Nhiều hoạt động, bài tập, giáo
viên yêu cầu sự phối hợp của phụ huynh đã mang lại hiệu quả, tạo được sự thay
đổi trong tư duy, không còn phó mặc chuyện học của con cái cho thầy cô. Đây là
điều mà nhiều năm qua, giáo viên vùng miền núi luôn mong muốn.
Có thể nói chương trình GDPT 2018
được xây dựng một cách bài bản, từ chương trình tổng thể đến các chương trình
môn học, hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, cái mới nhất là trong giáo dục, không
phải lúc nào cũng diễn ra một cách dễ dàng, nhất là việc chuyển từ chương trình
giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức, sang định hướng phát triển phẩm chất,
năng lực người học; lại tác động tới nhiều đối tượng khác nhau, từ người dạy,
người học đến cả cha mẹ học sinh. Vậy nên rất cần sự đồng thuận và sự kiên trì
mục tiêu đổi mới. Cho dù vẫn còn những khó khăn nhất định, song theo đánh giá
của nhà trường, kết quả đạt được từ việc triển khai chương trình GDPT năm 2018
đối với lớp 1 sẽ là tiền đề vững chắc cho việc triển khai chương trình SGK lớp
2 năm học 2021-2022. Hy vọng đổi mới chương trình GDPT 2018 sẽ mang
lại những thành công nhất định cho thầy và trò của nhà trường.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC