Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định Giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên. Việc chuyển đổi số trong giáo dục thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng Xã hội số. Có hai nội dung chính cần tập trung trong việc chuyển đổi số, đó là: Chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá.
Xác định ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đổi mới giáo dục và thực hiện
chuyển đổi số, Trường PTDTBT TH Kim Thủy đã triển
khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy và học mang
lại hiệu quả thiết thực.
Trường
có 11 lớp, với 205 học sinh và có 26 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nhằm
thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ Huyện Lệ thủy về nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo các cấp học thuộc huyện quản lý giai đoạn 2021-2025,
định hướng đến năm 2030. Những năm qua, Trường PTDTBT TH Kim Thủy được đầu tư
cơ sở vật chất, đội ngũ đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục đào tạo. Để ứng dụng
CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động giáo dục, nhà trường đã đầu tư đồng bộ hệ
thống tivi có kết nối internet tại tất cả các lớp để phục vụ khai thác ứng dụng
CNTT trong giảng dạy và học tập.
Trong
các hoạt động giáo dục của nhà trường, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã làm
thay đổi từ hình thức và phương pháp dạy và học. Nhà trường đã áp dụng khá
nhiều ứng dụng lĩnh vực CNTT từ cơ sở dữ liệu của ngành như: Hồ sơ CBCC, CSDL,
TMIS, Kiểm định chất lượng, Thư viện điện tử; Học bạ điển tử, điểm học sinh, mã định danh HS và GV, phần mềm kế toán tài
chính; Phần mềm TVTB; Phần mềm y tế, BHXH,
toàn bộ các giao dịch của nhà trường đều không dùng tiền mặt. Thành lập
các nhóm Zalo gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh để thông báo
hoạt động của trường, của lớp cũng như kết quả học tập của học sinh...
Để
mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có kiến thức CNTT, chuyển đổi số, nhà
trường tổ chức các lớp tập huấn thông qua các đợt sinh hoạt chuyên môn, định
hướng cho giáo viên phải tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, chiếm lĩnh CNTT trong việc
dạy và học. Xác định ứng dụng và phát triển CNTT, chuyển đổi số là một trong
những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, do đó
100% giáo viên nhà trường đã ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng powerpoint,
điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng
dạy; cập nhật kho bài giảng, kho thiết bị đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh họa,
bài hát, điệu múa; tăng cường ứng dụng phần mềm phục vụ sinh hoạt chuyên môn,
chia sẻ và học hỏi giữa các đơn vị; Hướng dẫn học sinh lập tài khoản https://violet.vn/ để tải tài liệu về học tập; và
hướng dẫn vào trang Wed trường: http://thkimthuy.edu.vn. đọc sách TV điện tử: https://thuvien.sisap.vn/quangbinh/thkimthuylt/list-book
Hiện tại nhà trường đã xây dựng và khai thác hiệu
quả Website:
http://thkimthuy.edu.vn.
Tăng cường
sử dụng mô hình học tập kết hợp giữa giáo án truyền thống với giáo án điện tử,
khuyến khích giáo viên hỗ trợ việc học tập của học sinh trên nền tảng CNTT đã
có sẵn; tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động học tập trong lớp
và hoạt động ngoài giờ lên lớp, khuyến khích các giáo viên soạn giáo án điện
tử.
Việc ứng dụng CNTT vào dạy học góp phần rất lớn tạo
nên thành công của một tiết học, tất cả các môn học đều có thể tích hợp CNTT…
Qua đó, tạo ra một hệ thống giáo dục mở, các em có cái nhìn đa chiều về tiếp
thu kiến thức, nhanh hơn, chính xác hơn, thực tế hơn… Qua thực tế các bài giảng
tại trường, giáo viên sử dụng CNTT sinh động, hấp dẫn hơn nhiều so với bài
giảng theo phương pháp truyền thống. Học sinh thật sự thoải mái, hứng thú với
hoạt động nhận thức thông qua việc trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm từ
các hình ảnh sinh động, âm thanh hấp dẫn…
Các em rất yêu công nghệ
và rất thích học đặc biết những tiết tin
học, các em được làm quen với máy tính và những thao tác đơn giản phục vụ cho
việc học. Bên cạnh môn tin học, các môn học khác các thầy cô cũng đưa các hình
ảnh video minh họa cho tiết học vô cùng sinh động và thú vị, giúp các em khám
phá thêm được nhiều kiến thức hơn.
Thông qua việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong
công tác giảng dạy đã giúp chất lượng các bài giảng được nâng lên, học sinh
tham dự các kỳ thi đạt giải cao: Như trạng nguyên TV, Toàn tài, IOE TA…..
Chuyển đổi số tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên có cơ hội hình thành và
phát triển nhiều năng lực như: “Tự chủ và tự học”, “năng lực tin học”, “năng
lực công nghệ”, “giải quyết vấn đề và sáng tạo”. Đây là 4 trong số 10 năng lực
cốt lõi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đặt mục tiêu hình thành và phát
triển cho người học.
Trường PTDTBT Tiểu học Kim Thủy đang hướng đến một môi trường công nghệ số với
mục tiêu: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục; chuyển đổi số để mang
đến sự tiện lợi; chuyển đổi số để xây dựng trường học thông minh…
Người
viết : Kim Liên
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2023-2024