Giáo dục STEM là phương thức giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn.Trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học, nhiều môn học, hoạt động giáo dục được đưa vào chương trình giáo dục nhà trường trong đó có giáo dục STEM. Với mục tiêu đó và thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của Trường PTDTBT TH Kim Thủy, sáng ngày 20 tháng 10 năm 2023 chuyên môn trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề Dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 3 theo định hướng Giáo dục Stem. Buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục tiểu học; các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường và việc áp dụng giáo dục STEM trong các trường Tiểu học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông.
Dự và
chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn có thầy Đỗ Văn Mỹ - Hiệu
trường Nhà trường, cô Đỗ Thị Hồng Huế - PHT.
PTCM cùng toàn thể giáo viên trong HĐSP.
Tại
buổi sinh hoạt, đồng chí Lê Thu Hương - TT CM 3,4,5 đã báo cáo chuyên đề “Dạy
học môn TN -XH lớp 3 theo định hướng giáo dục Stem”, báo cáo tập trung các nội
dung: Quy trình, Phương pháp, hình thức dạy học Stem, cách đánh giá.
Cô giáo
Nguyễn Thị Thu Huyền – TPCM 3, 4, 5; giáo viên dạy lớp 3 thực hiện tiết
dạy minh họa chuyên đề Bài học STEM môn TN-XH với chủ đề “ Giữ
an toàn và vệ sinh trường lớp” tại lớp 3A. Trong tiết dạy, giáo viên
đã xây dựng cấu trúc của bài dạy gồm 3 hoạt động cụ thể, đó là:
Hoạt
động 1: Xác định vấn đề
Hoạt
động 2: Nghiên cứu kiến thức nền
Hoạt
động 3: Tìm giải pháp, chế tạo và chia sẻ
- Đề
xuất và lựa chọn giải pháp
- Chế
tạo sản phẩm, thử nghiệm và đánh giá
- Chia
sẻ, thảo luận, điều chỉnh
Tiết
học diễn ra trong không khí vui tươi, hứng khởi, tích cực, tự tin của các em
học sinh. Các em đã được thực hiện đầy đủ quy trình bài học và tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích
cực theo sự phân công của các nhóm trưởng. Các em được trưng bày, giới
thiệu sản phẩm do chính tay mình thể hiện, được đánh giá nhóm, đánh giá bạn, tự
đánh giá mình, được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết
trình, nhận xét. Tiết học đã đem lại rất nhiều cảm xúc, tạo được sự
hứng thú, say mê học tập cho các em học sinh.
Tiếp
đến là phần thảo luận, chia sẻ sau giờ dạy minh họa. Các thầy
cô giáo đã thảo luận, chia sẻ rất sôi nổi, cởi mở. Hầu
hết các ý kiến đều khẳng định đây là một chuyên đề có ý
nghĩa rất thiết
thực đối với giáo viên. Chuyên đề giúp người dự nhận thấy: dạy học STEM là hình
thức tổ chức dạy học mới, hiệu quả, có thể thực hiện được, phù hợp với điều
kiện thực tế. Buổi sinh hoạt chuyên môn chuyên
đề Giáo dục STEM đã giúp các giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng
nghiệp để tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của giáo dục STEM. Từ việc dự giờ
thực tế của tiết dạy STEM trong buổi sinh hoạt chuyên môn trường, giáo
viên của tổ 3,4,5 sẽ vận dụng vào công tác giảng dạy
của mình để
có nhiều tiết dạy STEM hiệu quả hơn, góp phần
thực hiện thành
công chương trình GDPT 2018.
Giáo viên : Thu Huyền
MỘT SỐ
HÌNH ẢNH CỦA TIẾT DẠY